Facebook เอาใจคอบอล ทุ่มเงินประมูลสิทธิ์ออกอากาศพรีเมียร์ลีกในเอเชีย
แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook เอาใจผู้ใช้ที่เป็นคอบอลตัวยง ด้วยการทำข้อตกลง ด้วยการทุ่มเงินจำนวน 200 ล้านปอนด์เพื่อผลักดันให้ Facebook ก้าวสู่โลกของกีฬาด้วย
ข้อตกลงดังกล่าวได้เกิดขึ้นตั้งแต่ Facebook ได้แสดงเจตจำนงไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งต้องการจะทำให้แพลตฟอร์มของตัวเองเป็นหนึ่งในการสนับสนุนด้านกีฬา โดย Peter Hutton ซีอีโอของ Eurosport ได้รับการว่าจ้างให้เป็นผู้นำในการเจรจาประมูลลิขสิทธิ์สำหรับออกอากาศสดกีฬาทั่วโลก ซึ่งบริษัทได้เข้าตกลงเพียงการออกอากาศสำหรับการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก
การทำข้อตกลงดังหล่าวส่งผลให้ Facebook จะมีสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดตั้งแต่ปี 2019 - 2020 สำหรับการเผยแพร่เกมพรีเมียร์ลีกในประเทศไทย, เวียดนาม, กัมพูชาและลาว ซึ่งเป็นประเทศที่มีการรับชมและให้ความสนใจกับฟุตบอลอังกฤษเป็นจำนวนมาก
ตามการรายงานดังกล่าวจากเว็บไซต์ของ The Times ยืนยันว่าเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ได้จ่ายเงินมากถึง 200 ล้านปอนด์ในการประมูลลิขสิทธิ์เป็นผู้ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลของพรีเมียร์ลีกจำนวน 380 เกมในแต่ละฤดูกาล ซึ่งการประมูลยังมีการเสนอราคาจาก Bein Sports และ Fox Sports Asia อีกด้วย
ก่อนหน้านี้ Facebook เคยถ่ายทอดสดการแข่งขัน MLS และ La Liga บนแพลตฟอร์มของตนไปแล้ว นี่จึงอาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ Facebook ทำข้อตกลงฉบับใหม่นี้ เพื่อเป็นแรงผลักดันที่ใหญ่ที่สุดในการมุ่งสู่โลกของการแข่งขันกีฬา ซึ่งเร็ว ๆ นี้เราจะได้เห็นการแข่งขันกีฬาผ่านพื้นที่เทคโนโลยีบนออนไลน์ได้ง่ายยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงของพรีเมียร์ลีกได้พูดเกี่ยวกับความปรารถนาของเขาในการเป็นพันธมิตรร่วมกับบริษัทสื่อออนไลน์ เช่น YouTube และ Netflix อีกด้วย ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าในอนาคตจะมีการแย่งชิงการเป็นผู้ให้บริการที่ได้รับลิขสิทธิ์ออกอากาศกีฬามากขึ้นอย่างแน่นอน
Source : The Times, Engadget